Các loại rau củ dễ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật nhất

Các loại rau củ dễ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật nhất

Rau cải rất nhiều sâu bệnh, do đó người trồng thường xuyên phun thuốc trừ sâu.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Điệp, Bộ môn Rau và gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả gợi ý một số loại rau củ có nhiều nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật và các loại ít nguy cơ hơn.

Theo anh Điệp, cách an toàn nhất là nên ăn rau củ đúng mùa nào thức nấy, không nên ăn trái vụ bởi nhiều khả năng các loại này bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật cao (như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích, thuốc phòng nấm...).

Họ đậu đỗ: Đậu đũa, đậu côve

- Đậu cô ve: Đúng vụ thu hoạch từ tháng 11 - tháng 12.

- Đậu đũa: Đúng vụ từ tháng 3 - tháng 9.

Từ tháng 4, tháng 5, đậu đũa phát triển mạnh nhưng lại rất nhiều sâu.

Giai đoạn tháng 8, tháng 9 ít sâu bệnh hơn. 

Họ đậu đỗ là loại có nguy cơ nhiễm nhiều thuốc bảo vệ thực vật cao trong nhóm rau củ. Bởi từ lúc ra quả cho tới lúc thu hoạch rất ngắn, từ 5 đến 7 ngày, quả phát triển nhanh nên phải thu hoạch liên tục, thậm chí ngày nào cũng phải thu hoạch. Bà con nông dân không thể để lâu hơn vì quả sẽ to, già, mẫu mã xấu, bán khó được giá.  

Trong khi đó, khi phun thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách ly ít nhất phải từ 3 đến 7 ngày (tuỳ vào loại thuốc, có ít loại thuốc cách ly 1-2 ngày). Do vậy nếu phun các loại thuốc có thời gian cách ly dài, đến lúc thu hoạch dư lượng thuốc trong đậu vẫn còn lại rất nhiều. 

Dưa chuột

Trong năm có 2 vụ chính:

- Vụ xuân: Từ tháng 2 - tháng 5 (giai đoạn nhiều sâu bệnh).

- Vụ đông: Từ tháng 9 - tháng 12 (giai đoạn ít sâu bệnh hơn).

Dưa chuột là giống cây ngắn ngày, thời gian từ lúc ra quả tới lúc thu hoạch ngắn. Khi phun thuốc chưa đến ngày cách ly đã hái sẽ khiến dư lượng thuốc trong dưa cao, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Cà pháo

Chia làm 2 giai đoạn:

- Từ tháng 4 - tháng 6: Giai đoạn nhiều sâu bệnh.

- Từ tháng 7 - tháng 8: Ít sâu bệnh hơn.

Cà pháo cũng có nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật lớn vì từ lúc ra quả cho tới lúc thu hoạch rất ngắn, 5-7 ngày, thậm chí ngày nào cũng phải thu hoạch.  

Nếu người sản xuất sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có thời gian cách ly dài nhưng không tuân thủ đúng mà thu hoạch sớm, dư lượng thuốc còn lại trong đó là rất lớn.

Rau cải (cải canh, cải ngọt, cải mơ, cải thìa…)​

 -  Rau cải phát triển đúng vụ mùa đông từ tháng 9 - tháng 2.

Cải là loại rau thường bị nhiều sâu, đặc biệt những thời điểm trái vụ, nắng nóng, khả năng nhiễm sâu nhiều (đặc biệt thời điểm từ tháng 4 - tháng 6 như hiện nay), vì thế người trồng phun thuốc thường xuyên. 

Nếu người sản xuất sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có thời gian cách ly dài nhưng không tuân thủ đúng mà thu hoạch sớm, dư lượng thuốc còn lại trong đó là rất lớn.

Súp lơ

-  Phát triển đúng vụ là mùa đông. Không nên ăn súp lơ trái vụ như mùa hè, mùa thu, vì khả năng bị phun thuốc bảo vệ thực vật rất ớn.

Súp lơ có nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật cao do mỗi nụ nhô lên là một cái hoa, mỗi hoa có nhiều khe, thuốc phun vào đó sẽ ở lại lâu, bị nhiễm nhiều nếu không rửa sạch thật kỹ.

 Theo Tuệ Minh - Báo Vnepress
(Link http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/noi-tro/cac-loai-rau-cu-de-nhiem-thuoc-bao-ve-thuc-vat-nhat-3393324.html)

 
 
 

MỞ KHÓA OPTION KEY MÁY

Máy siêu âm có rất nhiều option phần mềm, tuy nhiên không phải tất cả các option đều được mở khóa (key) khi mua. vì vậy sẽ làm hạn chế các tính năng vốn dĩ sẽ được hỗ trợ trên máy.

羅氏鮮減肥藥副作用

禮來製藥一直保持氟西汀僅僅用於醫治抑郁和神經性貪食癥,減肥藥功用屬於脫標運用。但喬治亞大學、梅奧診所諸多專家以為芬他明/氟西汀連用要比「芬芬」效果更好。

  • 合法減肥藥有哪些?

減肥藥奧利司他

在美國,最難的一件事難道獲得處方藥,而處方減肥藥更是難上加難。美國的處方減肥藥大大多數采取『院裝』,以桶為單元供應病院、診所及藥房。一桶一般含1000粒。